วัดพุทธประทีป บ้าน ห้วยทราย


แสงเทียนส่องทาง    แสงธรรมส่องใจ

พระครู ประทีปวีรวัฒน์

ดํารงตําแหน่งเจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป

       วัดพุทธประทีป ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 323 หมู่ 11 บ้านห้วยทราย ต้าบลบ้านฝาง อําเภอสระใคร จังหวัดหนองคาย 43100 สร้างเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2480 มีเนื้อที่ 15 ไร่ 9 ตารางวา สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย

ประวัติความเป็นมา

         ในอดีตหมู่บ้านห้วยทราย มีชาวจังหวัดศรีสะเกษ ได้อพยพครอบครัว หนีความแห้งแล้งกันดาร  มาหาที่ทํามาหากินและตั้งถิ่นฐานใหม่ในป่าใหญ่   รกทึบที่เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่และสัตว์ป่านานาชนิด และด้วยความอุดมสมบูรณ์ของที่ดินทํากินแห่งนี้ จึงทําให้มีชาวบ้านอพยพเข้ามาอยู่ อาศัยมากขึ้น ทางกอง  กํากับการตำรวจตระเวนชายแดนเขต 4 (ตซต.) ได้เข้ามาดูแลความสงบสุขของชุมชน และช่วยพัฒนาหมู่บ้านห้วยทราย ด้วยการสร้างโรงเรียนเพื่อให้การศึกษาแก่เด็ก ๆ ในหมู่บ้านชื่อ โรงเรียนบ้านห้วยทรายสันติราษฎร์บำรุง” ภายหลังสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี ได้พระราชทานนามใหม่เป็น โรงเรียน ฉันทนาวัณรถ” และสร้างวัดขึ้นเพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านชื่อ วัดพุทธประทีป" สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี ได้เสด็จ มาเยี่ยมราษฎรชาวบ้านห้วยทรายในปี พ.ศ. 2515 และ พ.ศ. 2528 โดยใช้โรงเรียนเป็นสถานที่รับเสด็จพระองค์ท่าน ขณะที่หมู่บ้านห้วยทรายเริ่มที่จะเป็นชุมชนใหญ่ ชาวบ้านมีฐานะ และชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น แต่ว่าวัดพุทธประทีป กลับไม่มีพระสงฆ์ อยู่ประจําวัดอย่างถาวร มีแต่เพียงแวะเวียนมาพักชั่วคราวไม่นาน จึงทําให้วัดมีสภาพเก่าทรุดโทรมมากจนเกือบเป็นวัดร้าง พ.ศ. 2545 ชาวบ้านห้วยทรายใต้พร้อมใจกันเดินทางไปกราบนิมนต์ พระเส็ง ชาตรีโร (พระเคน) จากวัดป่าสุคะโต บ้านใหม่ไทยเจริญ ตําบลท่ามะไฟหวาน อําเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ มาอยู่จำพรรษา ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอธิการเต็ง ชาตวีโร ดํารงตําแหน่งเจ้าอาวาส วัดพุทธประทีป และเจ้าคณะตําบลบ้านฝาง เขต 1 ปัจจุบันเป็น พระครูประทีปวีรวัฒน์ โดยท่านเป็นผู้น่าศรัทธา พุทธศาสนิกชน ชาวบ้านห้วยทราย พัฒนาวัดให้เจริญรุ่งเรือง ก่อสร้างเสนาสนะ อาทิ เช่น หอพระไตรปิฎกกลางน้ำ (สิมน้ำ) ศาลาหอไหว้ กุฏิที่พักสงฆ์ หอฉัน ห้องน้ำ ฯลฯ จนเป็นแบบอย่างแก่วัดอื่น ๆ


พระพุทธรูปภายในวัด

........................................

  1.สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ สมณโคดม พระบรมไตรโลกนาถ (หลวงพ่อจักรพรรดิ์)  

    เป็นพระประธานในอุโบสถ เนื้อสําริด ทรงเครื่อง จักรพรรดิ์ปางปราบพระพาชมภูบดี และ ยังมี พระพุทธรูปทรงเครื่อง ปางห้ามญาติ และ ปางห้ามสมุทร ประทับยืน อยู่เบื้องขวา- เบื้องซ้าย  ขององค์  หลวงพ่อจักรพรรดิ์ ทั้งสามองค์นี้ คุณนิตดา หงส์วิวัฒน์ ได้มอบถวาย แด่ทางวัดพุทธประทีปเพื่อเป็นพุทธบูชา

2.หลวงพ่อชัยมงคล 

 พระพุทธรูปปูนปั้นขนาดใหญ่ ปางสมาธิ ประทับนั่งบนฐาน ใต้ต้นโพธิ์ (ปลูกจากหน่อของต้นพระศรีมหาโพธิ์ ประเทศอินเดีย) ประดิษฐานหน้าศาลาหอไหว้ หันพระพักตร์สู่ทิศตะวันออก 

แทนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ได้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ริมฝั่ง แม่น้ำเนรัญชรา ในวันเพ็ญ 15 ค่ำ เดือน 6


3.พระประจําวันเกิด

      ศิลปะช่าง ชาวบ้านจากประเทศ สปป.ลาว ประดิษฐานอยู่ ณ.ศาลาหอไหว้“วัดพุทธประทีป” จึงเปรียบเสมือน แสงเทียนส่องทาง แสงธรรมส่องใจ ศือ แสงสว่างแห่งปัญญาที่พร้อมจะนําพาสรรพสัตว์ให้หลุดพ้น จากอวิชชา ที่ครอบงําจิตใจ คือ โลภะ โทสะ โมหะ  ก้าวข้ามวัฏสงสาร การเวียนว่ายตายเกิด อย่างสิ้นเชิง......

.....ขอขอบคุณเจ้าของข้อมูล.....

หอพระไตรปิฎกกลางน้ำ (สิมน้ำ)
ณ.วัดพุทธประทีป
บ้าน หว้ยทราย  ตำบล บ้านฝาง  อำเภอ สระใคร  จังหวัด หนองคาย

หอพระไตรปิฎกกลางน้ำ (สิมน้ำ)
ณ.วัดพุทธประทีป
บ้าน หว้ยทราย  ตำบล บ้านฝาง  อำเภอ สระใคร  จังหวัด หนองคาย

หอพระไตรปิฎกกลางน้ำ (สิมน้ำ)
ณ.วัดพุทธประทีป
บ้าน หว้ยทราย  ตำบล บ้านฝาง  อำเภอ สระใคร  จังหวัด หนองคาย
...............................................................................................
,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,

พระอุโบสถ 
อยู่ในช่วงกำลังก่อสร้าง

แท่นวางศิลาฤกษ์


************************************************
____หอฉัน___
,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,


พระอุโบสถ

อยู่ในระหว่างก่อสร้าง
.........................................................

พระอุโบสถ

อยู่ในระหว่างก่อสร้าง
.........................................................

บรรยากาศภายในวัด ร่มรื่น เย็นสบาย

.......หลวงพ่อชัยมงคล ......
ณ.วัดพุทธประทีป



ความคิดเห็น